8 nguyên tắc nuôi dạy con đúng cách bố mẹ nên “nằm lòng”


Kiến thức


Cha mẹ nào cũng yêu thương con vô điều kiện và đều mong muốn con cái của mình trưởng thành, nên người. Nhưng không phải ai cũng nuôi dạy con đúng cách vì đây là chuyện khá khó khăn. Nếu bạn đang quan tâm tới vấn đề này, hãy cùng tham khảo những thông tin hữu ích ngay trong bài viết dưới đây nhé!

1. Cách điều chỉnh phương pháp dạy trẻ theo từng giai đoạn



Các chuyên gia tâm lý cho biết, muốn nuôi dạy con hiệu quả phải biết nắm bắt tâm lý của chúng theo từng giai đoạn tuổi. Cụ thể như sau:


1.1 Khi con ở độ tuổi mầm non


Mục đích nuôi dậy lúc này chính là cho trẻ phát triển về thể chất, trí tuệ và tình cảm – đây là nền tảng đầu tiên cho sự hình thành nhân cách tốt để bé chuẩn bị vào học lớp 1. Bố mẹ cần chú ý rằng, ở độ tuổi này bé như một “mầm non” nên việc dạy dỗ cho trẻ hình thành nên tính cách tốt là rất quan trọng. Theo đó, hãy chuẩn bị một thực đơn dinh dưỡng đầy đủ để tạo nên sức khỏe, kích thích sự phát triển trí não, kết hợp cùng việc rèn cho trẻ những thói quen về sự tự giác, sự đúng giờ, sự lễ phép, sự tư duy … hãy nói không với “roi vọt” ở độ tuổi này vì chúng hoàn toàn không phát huy hiệu quả.

1.2 Dạy con ở độ tuổi tiểu học:


Mục đích chính đó là giúp trẻ hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển lâu dài về trí tuệ, thể chất và đạo đức, kèm theo là những kỹ cơ bản bản trẻ tiếp tục học các lớp cao hơn. Cha mẹ cần có sự kết hợp giữa giáo dục nhà trường và giáo dục gia đình để giúp trẻ nhận thức nhanh về tự nhiên, xã hội và con người. Hình thành kỹ năng cơ bản về nghe, nói, đọc, viết, tính toán, âm nhạc, mỹ thuật.

1.3 Dạy con khi bước vào trung học cơ sở:


Giai đoạn này cực kỳ quan trọng vì có ý nghĩa quyết định hình thành nhân cách, phát triển thể chất và nhận thức của con cái. Ngoài việc giáo dục nhà trường để trẻ có những kiến thức về học tập, thì bố mẹ cần phải là người củng cố cho con những kỹ năng sống. Đặc biệt giai đoạn này là thời điểm dậy thì và bắt đầu hình thành quan niệm về giới tính nên bố mẹ hãy lưu tâm và chia sẻ nhiều với con nhé.

1.4 Dạy con khi học phổ thông và về sau này:


Đây là lúc cha mẹ cần phải định hướng cho con về nghề nghiệp (tùy thuộc và khả năng, sở trường và hoàn cảnh gia đình) đồng thời là những chia sẻ về chuyện tình cảm để con hiểu và sáng suốt hơn trong mọi mối quan hệ tình cảm.

2. 8 nguyên tắc nuôi dạy con đúng cách các bậc cha mẹ cần phải biết



2.1 Hãy tương tác với trẻ:


Nghiên cứu của nhiều nhà khoa học nổi tiếng trên thế giới đã chỉ ra rằng, những đứa trẻ nhận được sự quan tâm yêu thương trọn vẹn từ cha mẹ thường có trí tuệ thông minh và khả năng tư duy tốt hơn những đứa trẻ còn lại. Tương tác bằng cách thường xuyên chia sẻ và nói chuyện với con, đọc sách, kể chuyện cho con nghe để giúp trẻ phát triển sớm các kỹ năng ngôn ngữ.

2.2 Hãy để cho con được vui chơi đúng nghĩa:


Đừng sợ con ngã, con đau mà không cho con vui chơi thỏa thích. Vui chơi chính là nền tảng cho sự phát triển về trí tuệ, thể chất, tình cảm. Khi con bạn vui chơi với những đứa trẻ khác thì chúng sẽ tự phát triển và học hỏi các kỹ năng khác trong cuộc sống nhanh hơn.

2.3 Nên cho bé tiếp xúc sớm với âm nhạc:


Nghe nhạc sẽ giúp trẻ phát triển trí nhớ, tăng khả năng tập trung và tạo động lực trong việc học tập. Ngoài ra, âm nhạc còn giúp thư giãn, làm giảm cảm giác căng thẳng để không ảnh hưởng tới sự phát triển não bộ của trẻ. Nếu có thể bạn hãy cho bé học chơi piano và một vài nhạc cụ âm nhạc thì càng tốt.

2.4 Cho bé ăn uống khoa học và đúng cách:


Tập trung vào chế độ ăn giàu protein để cải thiện sự tỉnh táo và khả năng tư duy. Đồng thời hãy bổ sung nguồn vitamin và khoáng chất thiết yếu để cơ thể khỏe mạnh và não bộ phát triển.

2.5 Động viên và tạo điều kiện cho bé tập thể dục:


Để cải thiện sức khỏe, tăng sức đề kháng và cũng là kích thích sự phát triển trí tuệ. Bài tập đúng cách, phù hợp theo từng độ tuổi sẽ điều hòa lượng máu lên não, tái tạo các tế bào não từ đó giúp sự phát triển não bộ dễ dàng hơn.

2.6 Đưa trẻ đi chơi và khám phá thế giới bên ngoài:


Cũng là cách hay cho trẻ rèn tính mạnh dạn và tò mò. Bạn có thể đưa bé đến viện bảo tàng, các địa điểm du lịch, nếu có điều kiện hơn thì đi du lịch nước ngoài …

2.7 Cho trẻ quan sát những việc bạn đang làm để trẻ bắt chước và làm theo bạn.


Đương nhiên lúc này cha mẹ cần phải “chuẩn chỉ” và làm sao để bé dễ hiểu nhất. Qua đó, bé sẽ dần tự tìm tòi và khám phá mọi thứ bạn làm, sự sáng tạo và trí tuệ cũng được hình thành từ đây.

2.8 Hãy tán dương & khen thưởng khi con làm đúng:


Điều này sẽ khuyến khích con bạn thích làm điều đúng và cố gắng hơn nữa. Bạn hãy thưởng cho bé những gì mà bé yêu thích để tạo động lực cho bé hơn nhé!

Hi vọng những thông tin nuôi dạy con đúng cách trên đây sẽ thực sự hữu ích với các bậc cha mẹ, chúc các bạn thành công!

Nguồn:

https://camnanggiaoduc.com/8-nguyen-tac-nuoi-day-con-dung-cach-bo-me-nen-nam-long/

TIN TỨC LIÊN QUAN

RA MẮT SÁCH

XEM CHI TIẾT >>

TEAM BUILDING HN

XEM CHI TIẾT >>

[ĐĂNG KÝ NGAY] PHỤ NỮ LÃNH ĐẠO TỰ THÂN - 8 CHIẾN LƯỢC ĐỂ PHỤ NỮ DẪN ĐẦU CUỘC SỐNG

XEM CHI TIẾT >>

BƯỚC NHẢY VỌT TỪ THAM VẤN VIÊN SINH TRẮC VÂN TAY

XEM CHI TIẾT >>

BƯỚC NHẢY VỌT TỪ THAM VẤN VIÊN SINH TRẮC VÂN TAY

XEM CHI TIẾT >>

VĂN HÓA DOANH NGHIỆP

XEM CHI TIẾT >>

SINH NHẬT VIỆN_14.03.2020

XEM CHI TIẾT >>

TEAM BUILDING HCM

XEM CHI TIẾT >>

BÀI VIẾT KÊU GỌI ĐĂNG KÝ

XEM CHI TIẾT >>

VIỆN NGHIÊN CỨU SINH TRẮC VÂN TAY CHÍNH THỨC KÝ KẾT HỢP ĐỒNG HỢP TÁC VỚI CÁC TRAINER MỚI

XEM CHI TIẾT >>

Copyright © 2020 I-TALENTS